Tên thật: Nguyễn Hồng Thuận
Ngày sinh: 1981 - Quốc gia: Việt Nam
Công ty đại diện: Ca sĩ Tự Do
Nguyễn Hồng Thuận sinh năm 1981, bắt đầu sáng tác từ năm 2005, đến nay anh đã có hơn 100 ca khúc. Những ca khúc đang được nhiều khán giả yêu thích hiện nay như: Kem dâu tình yêu, Thế giới diệu kỳ (ca khúc trong phim Kính vạn hoa), Tình yêu diệu kỳ, Bảy sắc cầu vồng, Nỗi nhớ sẽ qua, Về với yêu thương, Hơi ấm ngày xưa, Không thể quay lại (ca khúc trong phim Bò cạp tím), Đành thôi người ơi, Hơi ấm ngày xưa, Tình yêu diệu kỳ...

Nguyễn Hồng Thuận từng có thời gian hát trong nhóm Speed (Tốc Độ) với sự hướng dẫn của nhạc sỹ Tuấn Khanh.

Học keyboard từ nhỏ, ngoài khả năng ca hát, anh còn có thể hoà âm và chơi được nhiều nhạc cụ.

Năm 2006, Hồng Thuận đã tham gia vào vòng công diễn liveshow Bài Hát Việt với ca khúc Làn Khói Mong Manh... Hiện anh đang cộng tác trong việc biên tập và sáng tác ca khúc cho album mới của nhiều ca sỹ trên cả nước...

“Hiện tượng Nguyễn Hồng Thuận” được thể hiện qua việc những ca sĩ tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Mỹ Tâm,... đến những ca sĩ trẻ như Quang Vinh, Nhật Tinh Anh, Thanh Ngọc,... đều chọn ca khúc của anh để biểu diễn trên sân khấu và sản xuất băng đĩa. Hiệu ứng là cái tên Nguyễn Hồng Thuận trở nên quen thuộc trong các bảng xếp hạng và cả các giải thưởng, cụ thể là danh sách đề cử Giải Mai Vàng 2008 có 6 ca khúc của Nguyễn Hồng Thuận. Trong đó, 2 ca khúc bạn đọc đề cử ở hạng mục Nhạc sĩ, bốn ca khúc còn lại gắn với đề cử ca sĩ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Nhật Tinh Anh và Thanh Ngọc.

Không mấy khó để khán giả yêu nhạc có thể nhận ra màu sắc âm nhạc và ca từ trong các sáng tác của Nguyễn Hồng Thuận: lãng mạn, dịu ngọt, gần gũi. Thuận bảo: “Tuổi thơ trôi qua với nhiều thiệt thòi khiến tôi luôn khát khao. Đôi khi đơn giản chỉ là quả bóng, que kem hay nỗi thèm muốn được cha đưa đến trường,... Buồn nhưng tôi luôn cảm ơn quá khứ đã cho tôi những ước mơ và tôi đã chọn âm nhạc như một đũa thần để biến tất cả những ước mơ ngày xưa của tôi thành sự thật”.

Nhưng cũng chính những điều rất thật, những ước mơ thuở ấu thơ ấy khiến cho cái tên Nguyễn Hồng Thuận gắn liền với dòng nhạc teen đang nở rộ trên thị trường âm nhạc. Để thoát khỏi dòng nhạc ấy, Thuận chủ ý hướng đến những sáng tác đậm chất tự sự, điển hình như Hơi ấm ngày xưa qua tiếng hát Mỹ Tâm hay Đành thôi người ơi với tiếng hát Đàm Vĩnh Hưng. Và ở mảng tình ca đầy chất tự sự này, Thuận cũng nhận được rất nhiều lời khen từ phía khán giả và cả giới chuyên môn.

Giống như bao gia đình đông con khác, anh em Thuận phải bươn chải từ khi còn bé. Sự mưu sinh cơ cực ít nhiều ảnh hưởng đến những lựa chọn con đường đi của Hồng Thuận. Quan niệm ấy trói buộc Thuận đến mức anh quyết định theo học ngành du lịch (để vừa được đi đây đó vừa có tiền) thay vì theo nghệ thuật như Thuận từng mơ ước. Thế nhưng, bản thân Thuận không thể nào thoát khỏi nỗi ám ảnh của âm nhạc. Mỗi sáng đến trường (Đại học Văn hóa) thay vì về lớp học, Thuận lại cùng người bạn (nhạc sĩ Nguyễn Dân) dắt nhau về lớp âm nhạc của trường. Những buổi học lén, những đợt trao đổi, thảo luận rồi cả tự mày mò viết nên một bản nhạc nhem nhuốc, Thuận biết mình sẽ còn rất nhọc nhằn. “Tất nhiên, mở đầu cho mọi con đường đều không hề đơn giản. Không ai có thể gặt hái thành công chỉ với suy nghĩ và niềm đam mê của mình. Tất cả phải được xây dựng trên một nền tảng vững chắc. Và tôi đang thiếu nền tảng đó” - Thuận thổ lộ.

Để xây dựng nền tảng cho mình, Thuận tiếp tục đi chơi nhạc ở các nhà hàng, quán cà phê, rồi tình cờ trở thành thành viên của nhóm nhạc Speed. Thời gian biểu diễn với Speed, Thuận bắt đầu lao vào sáng tác với nỗi khát khao Speed sẽ trở thành một ban nhạc chuyên nghiệp có khả năng chơi nhạc cụ, sáng tác và chỉ thể hiện những ca khúc của chính mình. Thế nhưng, “anh hùng không gặp thời”, Speed không thể nổi tiếng như mong đợi, mỗi thành viên theo đuổi con đường riêng, còn Thuận dồn toàn lực cho công việc sáng tác. Để có thể nuôi niềm đam mê của mình, Thuận làm thêm ở một số phòng thu, tầm sư học đạo và trở thành một người hòa âm phối khí. Hồng Thuận chia sẻ: “Hình ảnh nhạc sĩ là một người viết nhạc với cây đàn guitar đã quá cũ kỹ rồi. Những người viết nhạc thuộc thế hệ tôi hiện nay phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu. Không chỉ viết ca khúc, mà còn biết hát, biết hòa âm phối khí rồi tự thu âm thành một ca khúc hoàn chỉnh”. “Tôi mới chỉ là một người đam mê sáng tác. Bởi, nhạc sĩ là người luôn có phong độ ổn định, là người điều khiển được cảm xúc của mình, trong khi đó tác phẩm của tôi chỉ ra đời khi tôi thật sự có cảm hứng” - Thuận nói.